Những lưu ý quan trọng khi sử dụng thuốc ngủ

Thuốc ngủ thường được sử dụng để khắc phục tình trạng mất ngủ. Nhưng khi sử dụng thuốc ngủ chúng ta phải lựa chọn loại thuốc phù hợp và phải lưu ý một số vấn đề để không ảnh hưởng tới sức khỏe.

Trong quá trình sử dụng thuốc ngủ không được uống rượu bia

Theo lời khuyên của chuyên gia cũng như các thầy cô giảng viên Cao đẳng Dược Hà Nội, khi sử dụng thuốc ngủ không nên uống rượu bia. Vì trong những loại đồ uống này có chứa cồn gây kích thích và có thể làm tăng tác dụng phụ của thuốc ngủ.

Trong trường hợp không thể tránh được thì chỉ nên uống 1-2 chén rượu hoặc 1-2 cốc bia trước khi ngủ khoảng 6 tiếng.

Thuốc ngủ thường được sử dụng để khắc phục tình trạng mất ngủ.
Thuốc ngủ thường được sử dụng để khắc phục tình trạng mất ngủ

Không nên ăn quá no

Khi ăn quá no cơ thể sẽ cảm thấy khó chịu và làm tăng khẳ năng mất ngủ đối với những người phải dụng đến thuốc ngủ.

Dù ăn no vào thời điểm nào trong ngày thì cũng sẽ gây bất lợi cho cơ thể. Ăn nhiều làm cho lượng đường trong máu tăng cao sẽ khiến cho cơ thể có nhiều năng lượng dẫn đến tình trạng mất ngủ.

Chính vì thế, đối với những người đang gặp phải tình trạng mất ngủ chỉ nên ăn khoảng 80% so với mức vừa đủ và không nên ăn no vào gần giờ đi ngủ.

Không nên làm tăng stress

Từ nghiên cứu của các chuyên gia ở SDC đưa ra sau khi thử nghiệm trên mội nhóm người bị mất ngủ và phải sử dụng thuốc. Thuốc ngủ sẽ bị giảm tác dụng nếu cơ thể bị căng thẳng và mệt mỏi.

Trong trường hợp cơ thể bị stress cao hoặc bồn chồn, lo lắng thì nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn và thay đổi loại thuốc khác có hiệu quả tốt hơn. Hoặc có thể sự dụng các biện pháp khác để có một giấc ngủ chất lượng hơn.

Có thể sự dụng các biện pháp khác để có một giấc ngủ chất lượng hơn
Có thể sự dụng các biện pháp khác để có một giấc ngủ chất lượng hơn

Thuốc ngủ sẽ có phản ứng với một số loại dược phẩm khác

Vào mùa lạnh và nhất là vào thời đểm giao mùa, các loại bệnh cảm, cảm cúm phát triển rất mạnh kèm theo tình trạng cơ thể bị stress sẽ làm hệ miễn dịch của cơ thể bị suy yếu dễ gây mất ngủ. Trong trường hợp này, nếu sử dụng thuốc ngủ cúng với những loại thuốc cảm cúm khác không theo kê đơn của bác sĩ rất dễ gây ra những tình trạng phản ứng gữa các loại thuốc, gây bất lợi và làm giảm tác dụng của thuốc ngủ.

Ví dụ như trong diphenhydramine có chứa hợp chất benadryl, không nên uống loại thuốc này trước 4 giờ khi đi ngủ vì loại thuốc này có chứa thành phần giảm đau. Nó sẽ làm giảm tác dụng thuốc ngủ, trong trường hợp sử dụng thuốc ngủ cùng những loại thuốc khác cần sự tư vấn và kê đơn của bác sĩ.

Khi di chuyển tới những nơi có múi giờ khác nhau không nên sử dụng thuốc ngủ

Không nên sử dụng thuốc ngủ trong trường hợp du lịch khác múi giờ. Trường hợp này nên dùng melatonin trước 1 giờ khi đi ngủ sẽ có tác dụng tốt hơn hoặc tư vấn bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào để cho phù hợp với điều kiện địa lý cũng như sức khỏe của bản thân.

Cần nắm rõ tác dụng của thuốc ngủ để thức dậy đúng giờ
Cần nắm rõ tác dụng của thuốc ngủ để thức dậy đúng giờ

Cần nắm rõ tác dụng của thuốc ngủ để thức dậy đúng giờ

Hầu hết tất cả các loại thuốc ngủ có hiệu quả trong vòng 8 giờ vì vậy cần tư vấn để dùng thuốc hợp lý, không nên uống thuốc muộn quá hoặc dậy sớm quá.

Nên tạo môi trường ngủ quen thuộc

Có những người khi dùng thuốc ngủ nhưng do lạ phòng, lạ giường vẫn rất khó ngủ. Theo lời khuyên của giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng Hà Nội là chúng ta nên mang theo vật dụng cá nhân như chăn, gối, mạng che mặt v v…hoặc có thể ngủ riêng theo sở thích hoặc chọn những nơi yên tĩnh để ngủ

Thường xuyên áp dụng các thói quen tự nhiên

Sử dụng thuốc ngủ sẽ giúp chúng ta dễ dàng đi vào giấc ngủ nhưng về lâu về dài và nhất là những lợi ích về mặt sức khỏe thì chúng ta không nên lạm dụng thuốc ngủ quá nhiều. Nếu có thể ngừng thuốc và chuyển sang áp dụng các kỹ thuật mang tính tự nhiên, thân thiện.

Nên thường xuyên tập luyện thể thao để giảm căng thẳng mệt mỏi, ăn uống khoa học, từ bỏ những thói quen xấu như: hút thuốc lá, uống rượu bia… tìm các liệu pháp luyện tập như dưỡng sinh, thường xuyên giao tiếp với bạn bè để có cuộc sống thoải mái, vô tư từ đó giấc ngủ sẽ đến nhanh hơn và chất lượng tốt hơn.

Nguồn: Trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội tổng hợp