• Trang chủ »
  • Tin Y Dược »
  • Phòng ngừa loãng xương ở tuổi trung niên từ thói quen ăn uống hàng ngày

Phòng ngừa loãng xương ở tuổi trung niên từ thói quen ăn uống hàng ngày

Độ tuổi trung niên các hệ xương bắt đầu có những dấu hiệu xuống cấp. Bởi vậy, trong quá trình ăn uống hàng ngày mọi người cần phải lưu ý đến, cần đảm bảo được chế độ ăn uống khoa học cũng như chế độ nghỉ ngơi hợp lý. Dưới đây các chuyên gia dinh dưỡng sẽ mách cho mọi người những giải pháp tuyệt vời để phòng ngừa loãng xương ở độ tuổi trung niên.

Đi tìm nguyên nhân loãng xương ở độ tuổi trung niên

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng loãng xương đối với những người khi bước vào đội tuổi trung niên. Tuy nhiên, theo như lời chia sẻ của Thạc sĩ T.V.Q - Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội cho biết về tình trạng loãng xương đối với đội tuổi trung niên do một số nguyên nhân chính gây ra như sau:

Vấn đề về tuổi tác: càng về già, độ tuổi cao thì quá trình hấp thu lượng canxi càng bị hạn chế, chất dinh dưỡng trong các hệ xương kém đi. Bên cạnh đó, những người trung niên, người cao tuổi thường ít vận động, thiếu ánh nắng và hàm lượng Vitamin D, các chức năng khác cũng dần dần bị suy giảm.

Phòng ngừa loãng xương ở tuổi trung niên từ thói quen ăn uống hàng ngày 1

Đi tìm nguyên nhân loãng xương ở độ tuổi trung niên

Hoocmon sinh dục nữ giảm: phụ nữ ở thời kỳ mãn kinh lượng hoocmon sinh dục nữ giảm, đây là mộ trong những nguyên nhân chính làm tăng nhanh tốc độ chuyển canxi từ xương về đến máu. Sự thiếu hụt nội tiết tố trong cơ thể của người phụ nữ còn ảnh hưởng lớn đến chức năng điều hòa hập thụ lượng canxi đến xương suy giảm.

Thiếu chất dinh dưỡng chứa canxi, magne, acid amin cũng như những nguyên tố vi lượng thiết là một trong những nguyên nhân khiến xương loãng hóa.

Nguyên nhân không thể bỏ qua khiến xương bị loãng chính là hệ miễn dịch bị suy giảm.

Lượng canxi thất thoát nhiều do những bệnh nhân mắc phải bệnh thận, các bện về nội tiết tố hay là hậu quả của quá trình sử dụng thuốc corticoid.

Yếu tố di truyền: người không sinh đẻ, người tắt kinh sớm, người Châu Á, người da trắng, không hay ít khi vận động,... là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng loãng xương.

Theo như chúng ta thấy bệnh loãng xương thường gặp đối với những người cao tuổi, một số trường hợp gặp phải ở người từ 40 tuổi. Vì vậy, mỗi một người cần phải có kế hoạch đề phòng phù hợp đối với bản thân mình.

Phòng ngừa loãng xương ở tuổi trung niên từ thói quen ăn uống hàng ngày

Để phòng ngừa tình trạng loãng xương tối đa mọi người cần phải áp dụng chế độ ăn uống khoa học, hợp lý. Trong chế độ ăn uống cần ưu tiên những thực phẩm dưới đây:

Phòng ngừa loãng xương ở tuổi trung niên từ thói quen ăn uống hàng ngày 2

Phòng ngừa loãng xương ở tuổi trung niên từ thói quen ăn uống hàng ngày

  • Uống sữa: thói quen uống sữa mỗi ngày cũng là một trong những cách phòng ngừa tình trạng loãng xương hiệu quả. Trong sữa có chứa Vitamin D và Calci giúp xương chắc khỏe.
  • Bỏ thuốc lá: hãy từ bỏ thói quen hút thuốc, bởi đây là một trong những thói quen xấu không những làm ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn giảm mật độ xương và tăng nguy cơ gãy xương.
  • Bổ sung cá vào chế độ ăn: ăn những loại cá như: cá thu, cá mòi, cá hồi để cung cấp thêm lượng Calci. Bên cạnh đó, để tăng cường lượng Vitamin D mọi người nên lựa chọn những loại cá mòi, cá ngừ.
  • Ăn nhiều rau xanh mỗi ngày: nhằm cung cấp Vitamin và dưỡng chất để phát triển xương. Đồng thời, bổ sung thêm những loại rau xanh chứa Kali, Vitamin K và Calci. Những thực phẩm này nhằm giúp hỗ trợ phòng ngừa loãng xương.
  • Hạn chế rượu và caffeine: việc lạm dụng caffeine và rượu là cách giúp tăng bài tiết lượng Calci và giảm khả năng hấp thu Calci của cơ thể.
  • Nên kiểm tra sức khỏe định kỳ: thường xuyên kiếm tra sức khỏe định kỳ để phát triển được bản thân mình có thiếu hụt hay không. Khi có tuổi, nguy cơ loãng xương càng cao.
  • Các loại đậu: trong các loại đậu giàu Calci và những dưỡng chất thiết yếu khác như chất xơ, Magie. Nên ngâm đậu trong nước trước khi nấu.
  • Không uống soda: bởi đây là thức uống này làm tăng nguy cơ mất xương.
  • Sản phẩm bổ sung calci: lời khuyên cho những người ở độ tuổi trung niên cần phải bổ sung lượng Calci mỗi ngày. Nam giới và phụ nữa tuổi trung niên cần 1.000 mg Calci/ ngày. Những người >65 tuổi cần bổ sung nhiều hơn.
  • Tập thể dục: đây là một trong những cách tốt nhất để củng cố hệ xương. Bởi vậy, mỗi một người cần phải hình thành thói quen tốt này, bởi không chỉ giúp xương chắc khỏe mà còn tăng cường sức khỏe mỗi ngày. Nên lựa chọn những bài tập như aerobic, khiêu vũ, đi bộ,... sẽ có tác dụng phòng ngừa loãng xương hiệu quả hơn.