Bộ 50 câu bài đọc hiểu có giải thích chi tiết

Như các bạn đã biết, kỹ năng đọc hiểu là một trong những kỹ năng khó nhất trong tiếng Anh. Nếu không nắm được những kỹ năng cần thiết, các bạn có thể mất điểm trong các bài thi của mình, đặc biệt là kỳ thi THPTQG 2019 quan trọng. Để giúp các bạn, đặc biệt là các bạn sĩ tử sắp bước vào kỳ thi Đại học môn tiếng Anh sắp tới tự tin hơn với kỹ năng đọc hiểu của mình, trong bài viết này, Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch  xin chia sẻ một số kinh nghiệm làm dạng bài tập này. Sau đây mời các bạn tham khảo. (Nguôn: Mira Vân – thichtienganh.com

Dạng bài đọc hiểu trong đề thi THPT Quốc Gia môn Tiếng Anh “hù doạ” học sinh bằng những câu dài ngắn chi chít cùng những từ “lạ hoắc” với những cách diễn đạt văn vẻ “khó hiểu”. Chính vì vậy, để chinh phục được dạng bài này, chúng ta phải có phương pháp phù hợp.

Điều đầu tiên cần nhớ là ĐỪNG BAO GIỜ CỐ DỊCH HẾT CẢ BÀI, thay vào đó hãy đọc lướt, đọc các câu đầu và cuối đoạn, và các câu có từ in đậm thôi nhé.

Được rồi, sau đây là 4 bước làm bài đọc hiểu mình khuyến khích mọi người đi theo:

  • Bước 1:  Đọc lướt nắm nội dung

  • Bước 2: Giải quyết câu hỏi từ vựng

  • Bước 3: Xử lí các câu hỏi thông tin trong bài

  • Bước 4: Các câu hỏi nội dung

BƯỚC 1: ĐỌC LƯỚT NẮM NỘI DUNG

Với bài đọc hiểu, bước đầu tiên là đọc đoạn đầu để biết cơ bản chủ đề bài đọc.  Sau đó đọc lướt câu đầu và câu cuối các đoạn, cố gắng rút ra nội dung cơ bản từng đoạn.

BƯỚC 2: GIẢI QUYẾT CÂU HỎI TỪ VỰNG

Sau khi có cái nhìn khái quát nhất về đoạn văn, hãy nhìn vào các câu hỏi và chọn làm các câu hỏi dạng:

Dạng 1: Reference Questions (câu hỏi liên hệ đến từ vựng)

  • It/ They , Them, Those… in line ” – ” refers to ” – “

Dạng 2: Vocabulary Questions (câu hỏi về từ vựng)

  • The expression ” – ” in line ” – ” could best replaced by…
  • The word ” – ” in line ” – ” is closest/opposite meaning to…

Những câu này đòi hỏi kĩ năng “scan” (đọc lướt tìm chi tiết).

  • Với dạng 1, ta nhìn vào câu ngay trước câu có từ in đậm, dễ dàng tìm được đáp án. Để chắc chắn thì hãy thay ngược đáp án vào đề xem nghĩa có thay đổi gì không nhé. =]]
  • Còn với dạng 2, bởi mỗi từ có nhiều nghĩa ta cần đọc cả câu để xác định nét nghĩa mà câu biểu đạt, từ đó chọn được đáp án phù hợp. À nếu mà từ đó “mới” thì hãy đọc câu để đoán, hoặc ghép thử 4 đáp án vào xem cái này dùng được nha.

ĐẶC BIỆT CHÚ Ý: Xem câu hỏi là gần nghĩa hay trái nghĩa, tránh bị đánh lạc hướng và chọn nhầm đáp án.

BƯỚC 3XỬ LÝ CÁC CÂU HỎI THÔNG TIN TRONG BÀI

Dạng 1: Factual Questions (câu hỏi lấy thông tin)

  • According to the passage, why/ what/ how…?
  • According to the information in paragraph 1, what…?

Dạng 2: Negative factual Questions (câu hỏi lấy thông tin đối lập)

  • EXCEPT… ( ngoại trừ), NOT mention…. (không được nhắc đến), LEAST likely… (ít có khả năng xảy ra…)

Để làm được bài này, ta phải chú ý key words của câu hỏi, và tìm ra đoạn chứa thông tin đó, đọc kĩ đoạn và câu hỏi để tìm ra đáp án chính xác.

Một điều rất thú vị là câu hỏi được sắp xếp theo trình tự đoạn văn nên là nếu câu trên ở đoạn 2 thì câu dưới hãy tìm ở đoạn 3 trở đi. Điều này giúp tiết kiệm thời gian đáng kể.

CHÚ Ý: Hầu như đáp án đều sẽ được diễn đạt theo cách khác đi, nên nếu có những đáp án chứa những từ y hệt trong đoạn nhưng diễn đạt nội dung không đúng. Thì có thể loại trừ đáp án đó.

BƯỚC 4CÁC CÂU HỎI NỘI DUNG

Lúc này ta đã có hiểu biết cơ bản về đoạn đọc hiểu đó, nhanh chóng đọc lướt lại bài 1 lần (skimming), xâu chuỗi mọi thứ và làm nốt các câu hỏi về nội dung còn lại.

Dạng 1: Main idea (câu hỏi về ý chính)

  • What is the topic of this passage?
  • What is the main idea expressed in this passage?
  • Which title best reflects the main idea of the passage?

Dạng 2: Inference Questions (câu hỏi suy diễn)

  • It is probable that…
  • It can be inferred from the passage that…
  • In the paragraph 2, the author implies/ suggests that…

Dạng 3: Questions on author’s purpose (câu hỏi mục đích của tác giả)

  • Why does the author mention ____ ?
  • The author’s main purpose in paragraph 2 is to…

Dạng 4: Questions on author’s attitude (câu hỏi về thái độ của tác giả)

  • What is the author’s opinion / attitude of ____?
  • Which of the following most accurately reflects the author’s opinion of ____?

Một số đáp án được đưa ra: Positive (tích cực); Negative (tiêu cực); Neutral (trung lập); Supportive (ủng hộ); Skeptical (nghi ngờ)…

Những câu này đòi hỏi phải cân nhắc loại trừ thật kĩ, thường thì đoạn đầu và đoạn cuối rất hữu ích giúp trả lời các câu dạng này. Hãy tận dụng chúng!

Làm bài đọc hiểu tốt cần luyện tập và quen thuộc. Một bài đọc khó các em đọc 100 lần khi không hiểu không hiệu quả bằng 1 lần khi hiểu.

Dưới đây là bộ 50 câu hỏi có giải thích đáp án chi tiết.



=> THÔNG TIN TUYỂN SINH TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH <=