Lời cảnh báo dành cho Dược sĩ và người tiêu dùng!

Lượt xem: 3372 | Đăng bởi: admin
Mỗi ngày số lượng thuốc được bán ra trên cả nước là rất nhiều, thuốc được đưa ra thị trường bằng rất nhiều hình thức khác nhau nhưng chủ yếu là thông qua các nhà thuốc (thuộc nhà nước hoặc tư nhân) tới tay người tiêu dùng. 
https://docs.google.com/forms/d/1tFUP-G0EercMXjVVBk5sGb5ToYVSjudlX13upxLeojk

Ngoài những loại thuốc tân dược được đưa ra thị trường, thì ở nước ta số người sử dụng đông dược cũng không ít. Không thể tính hết được số lượng thuốc tiêu thụ trong một ngày… Nhưng ai sẽ là hướng dẫn họ sử dụng và cảnh báo cho họ?

Chính những người hành nghề Dược hay còn gọi là “Dược sĩ” là người sẽ hướng dẫn tư vấn sử dụng thuốc cho bệnh nhân, ngoài ra họ cũng có trách nhiệm thông báo cho người bệnh những phản ứng phụ của thuốc (còn gọi là tác dụng không mong muốn). Trên thực thế thì bất kỳ 1 loại thuốc nào cũng có tác dụng phụ này và công việc của người sử dụng phải luôn cân nhắc giữa tác dụng chính và tác dụng phụ để có thể đưa ra quyết định sử dụng thuốc an toàn và hợp lý.


Tại sao thuốc lại được khuyến cáo là nguy hiểm

Hẳn là các bạn cũng hiểu hoặc nghe qua về khái niệm: “Cái gì nhiều quá cũng không tốt”. Thuốc cũng vậy, nếu lạm dụng thuốc trong một thời gian dài thì hậu quả của nó là không thể khắc phục hoặc cứu chữa.

Từ năm 2003 cơ quan Quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) đã xếp các thuốc trị bệnh cảm có chứa Phenylpropanolamine (PPA) vào nhóm không an toàn và phải có chỉ định của bác sĩ thì mới được mua. PPA có khả năng làm tăng huyết áp, ức chế sự thèm ăn làm giảm cân nhưng chủ yếu PPA được đưa vào nhóm thuốc trị cảm cúm vì tác dụng nhanh giảm triệu chứng ở bệnh nhân. 

Bất cứ toa thuốc Tân Dược nào đều có dòng chữ: “Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng”. Riêng với thuốc chữa bệnh tai mũi họng như thuốc ho, sốt, cảm cúm, nhức đầu… Trong việc sử dụng tránh chồng chéo thuốc dẫn tới quá liều PPA thì việc “đọc hướng dẫn sử dụng thuốc là bắt buộc”. Khi sử dụng thuốc cảm cúm thấy có dấu hiệu bất thường như tim đập nhanh, đau đầu, mặt nóng bừng, huyết áp tăng... phải báo ngay cho bác sĩ điều trị biết hoặc đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được điều trị ngộ độc do thuốc gây ra.

Thuốc Đông y có thể gây hại cho thận

Người có bệnh thì “vái tứ phương” tìm thuốc, việc họ tìm đến Đông y không có gì là sai, nhưng sử dụng không cần biết liều lượng thế nào là an toàn thì nó lại là việc khác. Đã có thông tin cảnh báo từ các chuyên gia y tế rằng việc sử dụng bừa bãi, dài ngày những chế phẩm mà không có chỉ dẫn của bác sĩ có thể dẫn đến tổn thương thận hoặc mắc bệnh về thận.

Những người sử dụng thuốc nên nhớ rằng: “Tất cả những gì mà bạn đưa vào người đều phải qua gan và thận”. Tuy tiểu đường và huyết áp cao là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới bênh thận song việc sử dụng thảo dược lại có những hậu quả nghiêm trọng về thận. Chúng ta không biết liều thế nào là phù hợp nhất với một người, vì thế nếu đã sử dụng liều cao của những chế phẩm này chính là đồng thời gây tổn hại thận và gan.

Qua hai ví dụ trên hẳn bạn cũng hiểu vấn đề ở đâu ?

Nếu bạn là Dược Sĩ hãy là một dược sĩ tận tụy vì công việc của mình. Sai lầm của Dược sĩ sẽ có thể trả giá bằng chính tính mạng của những người đặt niềm tin vào họ. Nghề nghiệp mang lại danh dự cho bạn đừng vì bất cứ cái gì mà bán đi danh dự để sau này bạn sẽ phải hối hận.

Nếu bạn là người tiêu dùng hay sử dụng thuốc hãy cố gắng là một người thông minh và có kiến thức. Đừng vì những lời giới thiệu hay đại loại là cam đoan chữa được bệnh mà sử dụng những loại thuốc không rõ nguồn gốc. Chỉ mua Thuốc tại những nơi uy tín được công nhận vì chỉ có những nơi như vậy bạn mới không bị mua giá cao hoặc thuốc giả.

Liên kết tuyển sinh: Trung cấp YTrung cấp Dược hà nội
















Tin tức khác

tuyển sinh cao đẳng dược

Tìm chúng tôi trên facebook

Sơ đồ đường đi

Tu Van Tuyen Sinh Online [x]