Hiện tại Bộ giáo dục đang nhận được nhiều ý kiến từ các Sở Giáo dục, các trường Đại học, Cao đẳng về việc ra định dạng đề thi phương án thi và xét tuyển ĐH, CĐ năm 2017 và các năm tiếp theo.
-
Thông báo tuyển sinh Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm Hà Nội năm 2018
-
Thông báo tuyển sinh Văn bằng 2 Cao đẳng Điều dưỡng Hà Nội năm 2018
-
Học phí Văn bằng 2 Cao đẳng Dược Hà Nội năm 2018
-
Điều kiện học văn bằng 2 cao đẳng Dược Hà Nội năm 2018
-
Học Văn bằng 2 Cao đẳng Dược ngoài giờ hành chính có được cấp bằng chính quy không?
Có đề xuất cho rằng đề thi năm 2017 nên được phân theo hướng tổng hợp với 5 bài thi. Trong đó có 3 bài thi bắt buộc thuộc các môn Toán, Văn, Anh và 2 bài thi tổng hợp của các môn khoa học xã hội và tự nhiên.
Trước những đề xuất thay đổi trên, Thạc sĩ Hứa Minh Tuấn, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính -Marketing cho rằng nó sẽ làm khó thí sinh và các trường THPT bởi các em đã quen với đề thi từng môn lẻ và việc thay đổi đột ngột sẽ gây ảnh hưởng tới thí sinh. Ngoài ra, về nguyên tắc với những thay đổi lớn thì cần công bố trước đó 3 năm để không gây xáo trộn cho người học.
Cùng chung ý kiến, một cán bộ khảo thí một Sở GD&ĐT Đồng bằng Sông Cửu Long cho nhận định, sự thay đổi nào cũng cần có lộ trình cụ thể, việc thay đổi định dạng đề thi cũng vậy. Để thí sinh bớt lo lắng thìtrước khi đưa bất cứ kế hoạch thay đổi nào vào thực tế thì đầu tiên cũng cần có những bài kiểm tra bình thường để đo lường và đánh giá hiệu quả cũng như dự tính được những yếu tố phát sinh không lường trước được xảy ra. Hơn nữa, việc xây dựng ngân hàng đề thi tạm thời rất tốn kém, lại phải xây dựng vội vàng trong thời gian ngắn chắc chắn sẽ không đảm bảo được chất lượng, khó lòng đánh giá chính xác năng lực của thí sinh, tiếp tục đặt ra bài toán tuyển sinh cho các trường đại học và học viện. Do vậy, việc làm này cần được cân nhắc thật kỹ lưỡng hơn nữa.
Cùng bàn luận về vấn đề này, Tiến sĩ Lê Chí Thông, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, gợi ý: “Hướng tới kỳ thi đánh giá năng lực là ý tưởng rất hay nhưng phải có cơ sở đảm bảo chất lượng kỳ thi. Về lâu dài nên giao cho trung tâm khảo thí quốc gia tổ chức độc lập (tương tự như kỳ thi SAT của Mỹ), còn trước mắt vẫn thi như hiện nay. Việc thay đổi định dạng bài thi nên theo hướng tổng hợp kiến thức để giảm số lượng môn thi ở từng môn cụ thể chứ chưa nên ra dạng đề tích hợp”.
Trên đây chỉ là những ý kiến, đề xuất từ các chuyên gia và các trường Đại học còn Bộ giáo dục sẽ công bố chính thức những thông tin vào đầu năm học.