Mỗi khi có những đỗi mới là các chuyên gia ngành giáo dục có rất nhiều vấn đề băn khoăn, và nếu như cho tổ chức thi riêng thì việc tránh các “lò luyện” là việc được quan tâm đầu tiên.
Theo dự thảo ban đầu tuyển sinh đại học, cao đẳng 2017, dự kiến Bộ sẽ vẫn tổ chức thi chung bên cạnh các trường tự tổ chức thi riêng. Các trường sử dụng kết quả của kỳ thi chung để tuyển sinh thì bắt buộc tham gia vào phần mềm xét tuyển chung của Bộ.
Với các trường tự tổ chức thi riêng, Bộ sẽ có những quy định yêu cầu đảm bảo không để tái diễn tình trạng luyện thi vào đại học như trước khi thi “3 chung”; không tổ chức thi tập trung ở thành phố khiến thí sinh ở tất cả các tỉnh lại phải đổ dồn về trọ thi như trước.
Phương án này hiện tại vẫn gây ra nhiều lo ngại đối với các lãnh đạo trường, chuyên gia giáo dục. Nhiều ý kiến cho rằng nếu tổ chức thi riêng sẽ dễ xảy ra tình trạng lò luyện “gà” như trước đây và việc tổ chức thi riêng không thể tránh chuyện thí sinh phải dồn lên thành phố để chuẩn bị thi. Nhưng cũng có những ý kiến cho rằng không cần lo lắng nhiều về việc thí sinh lên thành phố dự thi, khi mà năm nay cũng có nhiều trường tự tổ chức thi riêng.
Còn cách xét tuyển vào đại học, GS Toán học Đào Trọng Thi, nguyên Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng các trường có thể sử dụng kết quả thi tốt nghiệp, xét học bạ, kết hợp sử dụng chung phương thức tuyển sinh hay tuyển sinh riêng… theo quyền tự chủ và nhu cầu của mình. Tuy nhiên, Bộ cần xây dựng một ngân hàng đề thi lớn để giúp các trường có nhu cầu rút từ đó ra các câu hỏi để xây dựng thành đề thi hoàn chỉnh. Chỉ làm như vậy thì tình trạng “lò” luyện thi của chính các trường đại học tổ chức thi như trước đây mới không xảy ra.
PGS Nguyễn Đức Minh, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu đánh giá kết quả giáo dục (Viện Khoa học giáo dục Việt Nam) cho rằng nên tách cơ quan khảo thí ra khỏi các đơn vị chủ quản để bảo đảm tính khách quan và độ tin cậy của các kỳ thi. Việc này hiện đã được nhiều nước trên thế giới thực hiện. Nhờ vậy áp lực thi cử cho thí sinh cũng giảm đi, các cơ sở giáo dục đại học lại có căn cứ đáng tin cậy để tuyển sinh. Tuy nhiên, cũng cần áp dụng lộ trình phù hợp chứ chưa thể thay đổi ngay.
“Giáo dục rất nhạy cảm vì tác động trực tiếp đến mọi người dân, mọi gia đình. Thực hiện những đổi mới, nhất là trong thi tốt nghiệp là vấn đề lớn nên cần phải chuẩn bị thận trọng, tạo được sự đồng thuận và tin tưởng trong xã hội”, ông Minh cho biết.
Với các trường tự tổ chức thi riêng, Bộ sẽ có những quy định yêu cầu đảm bảo không để tái diễn tình trạng luyện thi vào đại học như trước khi thi “3 chung”; không tổ chức thi tập trung ở thành phố khiến thí sinh ở tất cả các tỉnh lại phải đổ dồn về trọ thi như trước.
Phương án này hiện tại vẫn gây ra nhiều lo ngại đối với các lãnh đạo trường, chuyên gia giáo dục. Nhiều ý kiến cho rằng nếu tổ chức thi riêng sẽ dễ xảy ra tình trạng lò luyện “gà” như trước đây và việc tổ chức thi riêng không thể tránh chuyện thí sinh phải dồn lên thành phố để chuẩn bị thi. Nhưng cũng có những ý kiến cho rằng không cần lo lắng nhiều về việc thí sinh lên thành phố dự thi, khi mà năm nay cũng có nhiều trường tự tổ chức thi riêng.
Luyện thi
Còn cách xét tuyển vào đại học, GS Toán học Đào Trọng Thi, nguyên Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng các trường có thể sử dụng kết quả thi tốt nghiệp, xét học bạ, kết hợp sử dụng chung phương thức tuyển sinh hay tuyển sinh riêng… theo quyền tự chủ và nhu cầu của mình. Tuy nhiên, Bộ cần xây dựng một ngân hàng đề thi lớn để giúp các trường có nhu cầu rút từ đó ra các câu hỏi để xây dựng thành đề thi hoàn chỉnh. Chỉ làm như vậy thì tình trạng “lò” luyện thi của chính các trường đại học tổ chức thi như trước đây mới không xảy ra.
PGS Nguyễn Đức Minh, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu đánh giá kết quả giáo dục (Viện Khoa học giáo dục Việt Nam) cho rằng nên tách cơ quan khảo thí ra khỏi các đơn vị chủ quản để bảo đảm tính khách quan và độ tin cậy của các kỳ thi. Việc này hiện đã được nhiều nước trên thế giới thực hiện. Nhờ vậy áp lực thi cử cho thí sinh cũng giảm đi, các cơ sở giáo dục đại học lại có căn cứ đáng tin cậy để tuyển sinh. Tuy nhiên, cũng cần áp dụng lộ trình phù hợp chứ chưa thể thay đổi ngay.
“Giáo dục rất nhạy cảm vì tác động trực tiếp đến mọi người dân, mọi gia đình. Thực hiện những đổi mới, nhất là trong thi tốt nghiệp là vấn đề lớn nên cần phải chuẩn bị thận trọng, tạo được sự đồng thuận và tin tưởng trong xã hội”, ông Minh cho biết.
Phòng tuyến sinh Cao đẳng Y Dược Hà Nội trường cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp.