• Trang chủ »
  • Tin tức »
  • Các sở Giáo dục chỉ đạo các trường THPT thay đổi hình thức thi

Các sở Giáo dục chỉ đạo các trường THPT thay đổi hình thức thi

 

Để học sinh không bị bỡ ngỡ với bài thi tổ hợp và những môn mới thí trắc nghiệm trong kỳ thi THPT Quốc gia 2017, nhiều Sở GD&ĐT đã có chỉ đạo đến các trường trên địa bàn nhằm thay đổi phương pháp dạy học và hình thức thi cuối kỳ.


Sau đây Ban tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Hà Nội trường cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch xin được gửi đến các bạn những thông tin mà các Sở GD&ĐT đã hướng dẫn.

Nhiều Sở GD&ĐT trên cả nước đã bắt đầu gửi hướng dẫn bằng văn bản đến các trường THPT về việc triển khai công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia 2017. Nội dung văn bản cũng nhấn mạnh các trường phải có kế hoạch để học sinh làm quen với các môn mới tiến hành hình thức thi trắc nghiệm khách quan.


Giải pháp tránh việc ra đề kiểm tra ảo của giáo viên

Nhiều giáo viên cho biết nhiều môn năm tới lần đầu thi trắc nghiệm nhưng tài liệu cũng không phải là khan hiếm, vấn đề chỉ là các câu hỏi không còn gắn liền với thực tiễn.

Một giáo viên dạy Sử tại trường THPT Ngũ Hành Sơn – Đà Nẵng, cho biết, các giáo viên Sử của trường trong tuần phải hoàn thành mỗi người 1 bộ đề riêng với 40 câu hỏi theo đúng cấu trúc của Bộ GD&ĐT. Bộ đề này sẽ được sử dụng để phục vụ cho việc kiểm tra 1 tiết khối 12 của trường.



Trường THPT Phạm Phú Thứ cũng tại Đà Nẵng cũng đã có kế hoạch khôi phục lại những câu hỏi trắc nghiệm Địa lý trong ngân hàng đề thi trước đây của trường, đồng thời yêu cầu các giáo viên những môn được đưa vào kỳ thi THPT Quốc gia phải khẩn trương tìm kiếm tài liệu để bộ sung, mở rộng ngân hàng câu hỏi phục vụ việc giảng dạy và kiểm tra sao cho phù hợp với thực tiễn.

Còn trường THPT Ngô Quyền – Đà Nẵng đang tiến hành rà soát lại các câu hỏi, so sánh xem có bám sát với đề thi minh họa. Hơn nữa đề thi cũng không được xa rời chương trình học và phải gần gũi với thực tiễn cuộc sống. Ra đề sao cho tránh được hiện tượng giáo viên ra đề “ảo”.


Mỗi trường THPT cần xây dựng được bộ đề chất lượng

Để làm được việc này thì giáo viên ngoài nắm chắc kiến thức, đầu tư chất xám để vạch ra các bước tư duy cho từng câu hỏi. Câu hỏi dễ học sinh có thể tư duy được ngay, còn với những câu hỏi khó hơn thì sẽ phải tư duy nhiều lớp. Ngoài các đáp án sai hoàn toàn, đề thi phải có những đáp án gây nhiễu và khéo léo đặt bẫy trong câu hỏi. Qua đó đảm bảo việc thi trắc nghiệm không chỉ đơn thuần là “trò đỏ đen”.

Một số phương án giảng dạy kiểm tra đánh giá học sinh mà các trường đã đưa ra để các em quen với hình thức thi trắc nghiệm:

- Dạy lồng ghép các câu hỏi vấn đáp, trắc nghiệm vào thi tự luận

- Chia tỷ lệ trắc nghiệm kèm tự luận phù hợp, 70 – 30% hoặc 60 – 40%

- Đề trắc nghiệm hoàn toàn

Trường cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp.