• Trang chủ »
  • Tin tức »
  • Phương pháp để Bộ Giáo dục đảm bảo độ khó của các mã đề thi như nhau là gì ?

Phương pháp để Bộ Giáo dục đảm bảo độ khó của các mã đề thi như nhau là gì ?

 

Để đảm được độ khó ở các mã đề trong cùng một phòng thi là như nhau thì Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục đã ứng dụng khoa học đo lường giáo dục hiện đại để làm đề thi trắc nghiệm.


Thiết lập ma trận đề thi chung

Theo thông tin ghi nhận của ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội trường cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch từ PGS.TS Nguyễn Phương Nga, Giám đốc Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục cho biết Bộ GD&ĐT sẽ khai thác có chọn lọc từ ngân hàng câu hỏi của ĐH Quốc gia Hà Nội và sẽ bổ sung thêm câu hỏi sao cho đủ mỗi thí sinh trong phòng thi có một đề thi riêng.

PGS Nga cho biết, theo quy trình làm đề thi hiện đại thì hiện Bộ đã phải xây dựng xong ma trận đề thi cho mỗi môn. Để làm vấn đề này nhóm chuyên gia sẽ xác định số lượng câu hỏi và đánh giá theo mức độ khó (dễ, hơi dễ, hơi khó, khó, rất khó) của đề.

Từ ma trận này thì các thầy cô giáo hoặc các nhà chuyên môn sẽ dựa vào và quyết định hỏi kiến thức gì, ở phần nào, bao nhiêu câu hỏi. Từ các mục của chương trình mà học sinh đã được học, họ sẽ soạn ra nhiều câu hỏi, để cùng mảng kiến thức đưa ra được nhiều câu hỏi khác nhau.



 

Dùng phần mềm đánh giá mức độ khó từng câu hỏi

Khi đã soạn xong câu hỏi theo từng phần và môn học, các giáo viên sẽ cùng phân tích và đánh giá độ khó ở các đề thi. Sau đó sẽ đưa câu hỏi trực tiếp tới người học.

Tiếp theo sẽ có một nhóm chuyên gia khác nhập câu hỏi vào phần mềm chuyên dụng để đánh giá độ khó dễ và độ tin cậy từng câu hỏi. Sau khi chạy phần mềm, các chuyên gia căn cứ vào các con số để loại những câu hỏi nào nên bỏ.

Khi phân tích xong sẽ phân loại câu hỏi có cùng độ khó dễ, cùng kiến thức kỹ năng cho vào một ô (chung vào một kho có độ khó tương đương nhau). Khi làm đề, phần mềm sẽ tự động nhặt ra các câu hỏi một cách ngẫu nhiên.

PGS Nga khẳng định “Qua đó máy sẽ chạy một lúc ra một loạt đề với độ khó tương đương. Do đó độ khó của các mã đề khác nhau không phải được áp đặt bởi ý muốn chủ quan của con người mà được mô hình hóa bằng thuật toán”, PGS Nga khẳng định.