Bảng xếp hạng các trường Đại học đầu tiên ở Việt Nam liệu có chính xác?

Lượt xem: 182 | Đăng bởi: admin
Gần đây 1 nhóm nghiên cứu độc lập đã gây ngạc nhiên với khi công bố bảng xếp hạng các trường đại học ở Việt Nam. Bảng xếp hạng các trường Đại học đầu tiên ở Việt Nam đang gây ngạc nhiên cho mọi người. Bên cạnh đó, bảng xếp hạng này còn đặt ra nhiều vấn đề liên quan đến nền giáo dục ở nước ta hiện nay.
https://docs.google.com/forms/d/1tFUP-G0EercMXjVVBk5sGb5ToYVSjudlX13upxLeojk


Bảng xếp hạng các trường Đại học này được thực hiện trong thời gian gần 3 năm mà theo chia sẻ của nhóm tác giả là không có tài trợ, khách quan và không liên quan tới lợi ích nhóm.


Nhóm tác giả trong buổi công bố chiều 6/9


Tham vọng của nhóm tác giả là rất lớn khi đặt ra mục tiêu xây dựng 1 bảng xếp hạng phù hợp với hoàn cảnh Việt Nam, mang tính định lượng, khả tín, khách quan và hướng tới chuẩn mực quốc tế, coi đây như 1 bảng xếp hạng để chính phủ, phụ huynh, học sinh tham khảo cũng như các trường nhìn lại chính mình.

Tại cuộc tọa đàm được tổ chức giữa các tác giả chịu trách nhiệm chính của báo cáo này được tổ chức ngay trong chiều ngày 6/9, có rất nhiều vấn đề đã được đặt ra.

Tự nhận mình là người "chống xếp hạng", song TS Phạm Thị Ly (Đại học Quốc gia TP.HCM) vẫn bày tỏ sự ủng hộ nhóm tác giả về ý nghĩa tại sao phải có 1 bảng xếp hạng cho các trường Đại học của Việt Nam. Tuy nhiên, bà Ly cũng nhận định, việc xếp hạng giống như "con dao 2 lưỡi".

"Khi chúng ta nói con dao hai lưỡi có nghĩa là nếu phương pháp và cách xử lý không khách quan và đúng đắn thì không phản ánh năng lực thực sự của các trường ngay cả trên phương diện chúng ta đo lường"


TS Phạm Thị Ly phản biện nhóm công bố


Theo bà Ly vấn đề của bảng xếp hạng nằm ở dữ liệu mà nhóm sử dụng. "Ai cũng đến đây cũng hỏi là dữ liệu ở đâu ra và kết quả có tin cậy hay không. Tuy nhiên, đó thực sự là 1 vấn đề của Việt Nam".

một phần trong nguồn dữ liệu quan trọng được nhóm tác giả thu thập có báo cáo từ các trường. Tuy nhiên, 1 chuyên gia kiểm định đã đưa ra nhận xét báo cáo tự đánh giá của các trường "chắc chắn là không đúng".

"Nếu xây dựng bản báo cáo xếp hạng dựa trên những số liệu không đáng tin cậy thì tất nhiên kết quả không đáng tin cậy" - bà Ly lập luận. "Nếu kết quả không đáng tin cậy thì hệ quả sẽ là gì? Ta sẽ góp thêm vào bức tranh nó đang tốt xấu lẫn lộn, có thể những người làm không tốt nhưng bằng cách nào đó họ có được số liệu tốt và trở thành hàng đầu. Đó là vấn đề phải suy nghĩ và đương đầu".

TS Tạ Hải Tùng (Trường Đại học Bách khoa Hà Nội) cũng nêu ra những "lo ngại" về chất lượng dữ liệu mà nhóm tác giả sử dụng để xây dựng bảng xếp hạng.


TS Tạ Hải Tùng nêu thắc mắc về Trường ĐH Bách khoa Hà Nội


Theo ông Tùng, có rất nhiều điểm cần lưu ý trong dữ liệu mà nhóm sử dụng. Chẳng hạn như tiêu chí cơ sở vật chất và quản trị, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội không lọt vào top 20 trong khi đó, bằng mắt thường cũng biết khuôn viên, thư viện của Trường Bách khoa Hà Nội hơn rất nhiều các trường trong bảng xếp hạng này.

Bên cạnh đó, việc các tác giả tính toán chất lượng giảng dạy dựa trên số lượng giảng viên/sinh viên thì có tính số sinh viên học tại chức không? Các sinh viên hệ này học trong các trạm miền Nam thì có tính không?"


"Cần lưu ý trong việc tính toán số bài báo trên giảng viên. Chẳng hạn như Trường Đại học Bách khoa Hà Nội có tới 2.300 cán bộ nghiên cứu nhưng trong đó có tới 700 cán bộ phục vụ thí nghiệm. Vì vậy, nếu chia số bài báo cho 700 cán bộ này thì không đúng vì họ không thể công bố quốc tế được" - ông Tùng nói.

"Theo như giới thiệu của nhóm tác giả thì sau khi thu thập dữ liệu có gửi lại cho 1 số trường để xác nhận. Tuy nhiên, sẽ có trường không quan tâm hoặc không cập nhật số liệu đầy đủ. Sau khi đưa ra bảng xếp hạng, báo chí đưa tin, các trường gửi lại thông tin thì sẽ ra sao?" - ông Tùng đặt câu hỏi.


Trao đổi về "chất lượng dữ liệu" của báo cáo, TS Lê Quang Hưng trong phần giới thiệu về bảng xếp hạng cũng đã thừa nhận, đây là 1 khó khăn lớn của nhóm nghiên cứu khi có số liệu nhưng lại 3 không: Không thống nhất, không đáng tin cậy và không cập nhật.

Chẳng hạn, chỉ số về "kết quả việc làm của sinh viên tốt nghiệp sau 6 tháng của trường",thì nhóm chỉ thu thập được thông tin của 15 cơ sở đào tạo. Do đó, đây không phải là 1 tiêu chí dùng để đánh giá trong bảng xếp hạng này.



TS Lê Quang Hưng so sánh sự tương quan giữa "bảng xếp hạng Việt Nam" với 2 bảng xếp hạng khác.


TS Nguyễn Ngọc Anh, 1 trong 6 tác giả cho biết, dữ liệu báo cáo sử dụng từ báo cáo 3 công khai được đăng tải trên chính website của trường. Tuy nhiên, ông Ngọc Anh cũng thừa nhận, chất lượng báo cáo 3 công khai tại Việt Nam cũng còn nhiều hạn chế.

"Mong muốn thì rất nhiều nhưng mình phải cố gắng sống với cái mình có" - ông Ngọc Anh nói thêm.

Ông Ngọc Anh cũng cho biết, khi thực hiện thu thập dữ liệu, nhóm cũng đã có công văn gửi tới các trường để xác minh dữ liệu. "Các trường không phản hồi lại là lỗi của các trường". Bảng xếp hạng này cũng vừa hoàn tất trong đầu tháng 9.

Tuy vậy, ông Ngọc Anh xác nhận, nhóm sẽ công bố dữ liệu gốc của các trường cũng như nguồn dữ liệu để các trường kiểm tra dù "trên thế giới ít có bảng xếp hạng nào công bố dữ liệu của họ".


Tin tức khác

tuyển sinh cao đẳng dược

Tìm chúng tôi trên facebook

Sơ đồ đường đi

Tu Van Tuyen Sinh Online [x]