Bộ GD&ĐT đã chốt phương án tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018

Lượt xem: 750 | Đăng bởi: admin
Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga vừa ký văn bản gửi các sở Giáo dục và Đào tạo, đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng đào tạo giáo viên, Cục Nhà trường thuộc Bộ Quốc phòng, Cục Đào tạo thuộc Bộ Công an về phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2018.
https://docs.google.com/forms/d/1tFUP-G0EercMXjVVBk5sGb5ToYVSjudlX13upxLeojk


Theo đó, kỳ thi THPT quốc gia từ năm 2018 đến năm 2020 sẽ được giữ ổn định như năm 2017. Từ năm 2021, các bài, môn thi sẽ được điều chỉnh phù hợp lộ trình triển khai chương trình giáo dục mới. Thí sinh cũng có thể làm bài trên máy tính nếu điều kiện cơ sở vật chất cho phép.



 
Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn đang tiếp tục xây dựng ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa và nâng cao độ phân hóa của đề thi theo chương trình đào tạo của giáo dục phổ thông hiện nay, từng bước định hướng nội dung theo lộ trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Để thực hiện tốt hơn sự công bằng trong thi cử, các nhóm đối tượng ưu tiên sẽ được rà soát lại để điều chỉnh lại mức điểm ưu tiên trong tuyển sinh phù hợp với thức tế hơn.

Trong nội dung công văn cũng có đề cập tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ rà soát, quy hoạch lại hệ thống các trường sư phạm; đổi mới hình thức xác định chỉ tiêu tuyển sinh đối với nhóm/ngành đào tạo giáo viên dựa trên nhu cầu sử dụng giáo viên của các địa phương và điều kiện đảm bảo chất lượng của từng trường.

Bộ cũng triển khai các giải pháp đồng bộ khác để nâng cao chất lượng đào tạo, khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ ở các cấp, bậc học. Trước đó, tháng 8/2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo gửi văn bản tới các trường đại học, cao đẳng đào tạo giáo viên để lấy ý kiến về phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2018 và việc dựa trên kết quả từ kỳ thi này để xét tuyển.

Bộ này đề xuất 2 phương án thực hiện bài thi tổ hợp và lấy ý kiến đóng góp từ các trường tuyển sinh nhóm ngành đào tạo giáo viên trước khi thống nhất.

Phương án thứ nhất là sẽ giữ nguyên bài thi tổ hợp với 3 đầu điểm cho từng môn thi thành phần giống như kỳ thi THPT năm 2017.

Phương án thứ 2, mỗi bài thi tổ hợp sẽ có nội dung của 3 môn thành phần nhưng được bố trí thành 1 bài thi hoàn chỉnh, chấm điểm thi với 1 đầu điểm thống nhất của cả 3 môn.

Nếu theo phương án 2, các trường có thể chọn 2 hoặc 3 bài thi trong số các bài thi của kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển (trong đó bắt buộc phải có 1 bài thi Toán hoặc Ngữ văn); 1 bài thi Văn hoặc Toán và 1 hoặc 2 đầu điểm thi năng khiếu/điểm đánh giá năng lực do trường tổ chức hoặc điểm khác do trường lựa chọn, quy định trong đề án tuyển sinh.

Tại hội nghị tổng kết của Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 21/8, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh niên Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội – ông Phan Thanh Bình đề xuất các trường nên tự chủ trong tuyển sinh đại học. Ý kiến này nhận được sự ủng hộ từ nhiều trường. Lãnh đạo của 1 số trường Đại học cho rằng việc tách hai kỳ thi là cần thiết và đúng đắn.

TS Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá Chất lượng Đào tạo của Đại học Quốc gia TP.HCM, nêu quan điểm nếu tách thành 2 kỳ thi riêng, công tác tổ chức, quản lý, giám sát nên giao cho từng địa phương đối với thi tốt nghiệp THPT. Các trường đại học lo thi tuyển sinh.

Như vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo không nên làm tuyển sinh mà chỉ đưa ra nguyên tắc và kiểm tra các trường làm đúng hay không.

Nguồn: caodangduochanoi.edu.vn tổng hợp

Tin tức khác

tuyển sinh cao đẳng dược

Tìm chúng tôi trên facebook

Sơ đồ đường đi

Tu Van Tuyen Sinh Online [x]